Mai Châu là một điểm du lịch gần Hà Nội được nhiều người yêu thích. Với thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, nên thơ cùng nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc, Mai Châu là thung lũng bình yên cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Cùng với các hoạt động vui chơi, khám phá, chi phí đi du lịch Mai Châu bao nhiêu cũng là câu hỏi của nhiều du khách. Bài viết dưới đây sẽ review chi tiết cho bạn về du lịch Mai Châu và kinh phí du khách nên chuẩn bị khi tới đây.

Mai Châu ở đâu?

Mai Châu là một huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình, nằm dưới chân đèo Thung Khe hùng vĩ. Vượt qua những cung đường đèo hiểm trở, hiện ra trước mắt du khách là vẻ đẹp thơ mộng của núi non, cây cỏ, của những bản làng ẩn mình dưới những ngọn núi. Nằm cách Hà Nội 140km, một khoảng cách không quá gần nhưng cũng không xa, đủ để biến Mai Châu thành một điểm đến lý tưởng. Tới đây, du khách sẽ được cảm nhận vẻ đẹp, hương thơm của một “Mai Châu mùa em thơm nếp xôi” cùng những nét văn hóa độc đáo.

Mai Châu là một thung lũng xinh đẹp thuộc tỉnh Hòa Bình
Mai Châu là một thung lũng xinh đẹp thuộc tỉnh Hòa Bình

Nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Hòa Bình, phía Đông giáp huyện Đà Bắc và huyện Tân Lạc, phía Tây và phía Nam giáp huyện Quan Hóa của tỉnh Thanh Hóa, phía Bắc giáp huyện Vân Hồ của tỉnh Sơn La. Nếu một lần đặt chân tới đây, du khách sẽ không thất vọng bởi một thiên nhiên Mai Châu vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, bởi con người Mai Châu nồng hậu, hiếu khách, cởi mở và ấm áp, bởi ẩm thực Mai Châu quá đỗi tuyệt vời. Khó có từ ngữ hay hình ảnh nào có thể mô tả được hết vẻ đẹp của Mai Châu. Du khách đặt chân tới đây mới có thể cảm nhận chân thực và sâu sắc nhất vẻ đẹp của vùng đất này.

Mỗi mùa, Mai Châu lại khoác lên mình một vẻ đẹp riêng. Mùa Xuân Mai Châu ấm áp, dễ chịu, thiên nhiên bừng sáng tràn đầy sức sống. Du khách tới đây sẽ được chiêm ngưỡng sắc hoa tươi thắm trên những con đường, sườn đồi trải khắp thung lũng thơ mộng. Mùa Hè là mùa lúa chín đầu tiên trong năm ở Mai Châu. Sau khi thu hoạch xong người dân lại tiếp tục lấy nước vào ruộng để chuẩn bị làm vụ mùa. Thu sang cũng là mùa Mai Châu đẹp nhất, mê mẩn nhất trong năm. Thời tiết mát mẻ, có nắng nhẹ, thiên nhiên dịu dàng và thơ mộng trong sắc vàng của lúa chín. Sau giai đoạn này, Mai Châu khoác lên mình vẻ đẹp trầm mặc của một cô gái ngủ Đông. Cuối Đông là thời điểm hoa mơ, hoa mận nở trắng rừng. Du khách đến Mai Châu vào dịp Tết sẽ được hòa mình vào những lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc.

Chi phí đi du lịch Mai Châu

Chi phí đi du lịch Mai Châu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có nhu cầu chi tiêu cá nhân của từng du khách. Tuy nhiên, cho một chuyến đi du lịch Mai Châu thì du khách sẽ cần chi trả các khoản chi phí cơ bản dưới dây.

Chi phí di chuyển

Mai Châu cách Hà Nội 140km. Chi phí di chuyển khi đi du lịch Mai Châu sẽ bao gồm chi phí di chuyển từ điểm xuất phát tới Mai Châu và chi phí di chuyển tại Mai Châu.

Từ Hà Nội đi Mai Châu, bạn có thể di chuyển bằng xe khách hoặc xe máy:

  • Di chuyển bằng xe khách: Giá vé xe khách Hà Nội – MaI Châu rơi vào khoảng 100.000 đồng – 200.000 đồng tùy vào nhà xe và chất lượng xe. Bạn có thể bắt xe từ bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Giáp Bát. Có một lưu ý dành cho du khách là nếu đi Mai Châu vào dịp Lễ, mùa cao điểm du lịch thì bạn nên đặt xe trước để tránh tình trạng hết chỗ. Ngoài ra, bạn nên tham khảo thông tin và đặt xe của những nhà xe uy tín để có trải nghiệm tốt nhất.
  • Di chuyển bằng xe máy: Đây là phương tiện được nhiều người lựa chọn để di chuyển đến Mai Châu. Quãng đường không quá xa, đường không quá khó đi nên xe máy sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những ai thích khám phá, thích ngắm cảnh và check-in dọc đường. Di chuyển bằng xe máy đi Mai Châu cũng tiết kiệm hơn khi bạn chỉ mất khoảng 100.000 đồng tiền xăng xe cho quãng đường 140km/ 2 người.

Đối với du khách ở những tỉnh thành xa hơn khi di chuyển đến Mai Châu sẽ mất nhiều chi phí hơn như chi phí xe khách đường dài hay vé máy bay. Sau khi tới Mai Châu, du khách có thể di chuyển tham quan bằng xe đạp, xe điện xe ôm hoặc thuê xe máy tự lái. Giá thuê xe máy rơi vào khoảng 180.000 đồng/ xe/ ngày cho 2 người và du khách sẽ phải tự đổ xăng. KAVO TRAVEL khuyến khích du khách thuê xe máy để có trải nghiệm khám phá Mai Châu tuyệt vời nhất.

Nếu lựa chọn thuê xe ôm để chi chuyển giữa các địa điểm du lịch, bạn nên hỏi giá và mặc cả chắc chắn với tài xế trước khi đi để tránh bị hớ. Bên cạnh 2 hình thức là thuê xe máy hoặc xe ôm thì du khách cũng có thể khám phá thung lũng Mai Châu bằng xe đạp, xe điện thậm chí là đi bộ, trekking. Chi phí thuê xe đạp rơi vào khoảng 100.000 đồng/ngày/ xe và chi phí thuê xe điện là từ 50.000 đồng tùy vào quãng đường di chuyển.

Du khách có thể khám phá Mai Châu bằng xe đạp
Du khách có thể khám phá Mai Châu bằng xe đạp

Chi phí lưu trú

Là một địa điểm du lịch nổi tiếng và được đầu tư phát triển một cách nghiêm túc, Mai Châu đáp ứng nhu cầu lưu trú đa dạng của du khách từ resort, khách sạn – nhà nghỉ đến homestay.

  • Resort: Bạn có thể tham khảo một số địa điểm như Mai Chau HideAway, Mai Chau Mountain View Resort với mức giá giao động khoảng 1.500.000 đồng/ đêm.
  • Khách sạn/ nhà nghỉ: Loại hình lưu trú tập trung chủ yếu ở khu vực thị trấn Mai Châu với mức giá từ 300.000 đồng – 500.000 đồng/ phòng/ đêm.
  • Homestay: Đây là hình thức lưu trú ngày càng được ưa chuộng bởi giới trẻ hay du khách khi đi du lịch. Resort thường nằm trong các bản làng, được thiết kế giản dị, chan hòa với thiên nhiên. Chi phí ở resort cũng khá hơp lý khoảng 100.000 đồng – 200.000 đồng/ người/ đêm. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội trò chuyện, tiếp xúc với người dân bản địa, được thưởng thức những món ăn địa phương do chính họ chế biến, được tìm hiểu về phong tục, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc.
Mai Châu có các hình thức lưu trú đa dạng phục vụ du khách
Mai Châu có các hình thức lưu trú đa dạng phục vụ du khách

Chi phí ăn uống

Chi phí đi du lịch Mai Châu không thể bỏ qua chi phí ăn uống. Ẩm thực Mai Châu vô cùng phong phú, đa dạng, độc đáo với nhiều món ăn ngon, đậm đà bản sắc. Tuy nhiên, chi phí ăn uống lại không hề quá đắt đỏ so với các điểm du lịch nổi tiếng khác. Tổng chi phí ăn uống phụ thuộc vào nhu cầu riêng của du khách. Thông thường thì sẽ bao gồm những bữa chính như:

  • Ăn sáng: Du khách có thể chọn xôi, phở, bánh mì,… kèm nước uống với mức chi phí từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng.
  • Bữa trưa: Cơm gia đình gọi theo món với những món ăn đặc sản dân giã Mai Châu, mức giá rơi vào khoảng 100.000 đồng – 150.000 đồng/ người.
  • Bữa tối: Đây là khoảng thời gian du khách có thể quây quần bên nhau, cùng ăn uống, trò chuyện một cách thoải mái nhất. Bạn có thể ăn lẩu, tiệc nướng ngoài trời,… nhâm nhi ly rượu quê đậm đà. Chi phí cho bữa tối như vậy khoảng 150.000 đồng/ người là đã rất thoải mái rồi.

Để có thể dự tính chi phí ăn uống, bạn sẽ tính theo thời gian mình lưu lại Mai Châu. Ngoài ra, đã đặt chân đến Mai Châu thì bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món ăn ẩm thực của nơi đây nhé. Không phải lúc nào bạn cũng có thể lặn lội hàng trăm km để tới được thung lũng xinh đẹp này đâu.

Chi phí ăn uống ở Mai Châu không quá đắt đỏ
Chi phí ăn uống ở Mai Châu không quá đắt đỏ

Chi phí mua quà tặng

Sau một chuyến đi thì những món quà là thứ không thể thiếu. Bạn có thể mua quà tặng gia đình, người thân, bạn bè tùy theo ngân sách của mình. Thông thường, du khách thường mua những món ăn đặc sản, thổ cẩm, đồ lưu niệm về làm quà. Chi phí quà tặng có thể rơi vào khoảng 200.000 đồng – 500.000 đồng tùy vào túi tiền của bạn.

Chi phí tham quan

Mai Châu là một điểm đến còn khá hoang sơ nên du khách sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí tham quan khi tới đây. Thậm chí, mấy năm trước bạn sẽ không phải mất bất kỳ loại vé tham quan nào.

Tuy nhiên, hiện nay du khách đến Mai Châu sẽ phải trả tiền vé tham quan tại hai điểm dừng chân nổi tiếng là Bản Lác và Hang Kia. Cụ thể, vé tham quan Bản Lác là 10.000 đồng/ người và Hang Kia là 10.000 đồng/ người. Đây là một mức giá khá hợp lý dành cho du khách.

Như vậy, dựa theo những thông tin được chia sẻ ở trên và lịch trình dự tính, có lẽ bạn đã ước tính được chi phí đi du lịch Mai Châu của mình rồi đúng không nào.

Các địa điểm du lịch nổi tiếng Tại Mai Châu

Thiên nhiên là món quà tuyệt vời mà tạo hóa ban tặng cho Mai Châu, nơi có những thung lũng thơ mộng nằm dưới chân những dãy núi hùng vĩ, với những bản làng, hang động, dòng suối, thác nước mát lành. Đặt chân đến Mai Châu, du khách không thể qua những địa điểm tham quan nổi tiếng, hấp dẫn dưới đây.

Đèo Thung Khe

Đèo Thung Khe chính là điểm dừng chân đầu tiên trên hành trình khám phá Mai Châu mà du khách không thể bỏ qua. Với tên gọi khác là đèo đá trắng, vẻ đẹp độc đáo, mới lạ, hùng vĩ thu hút bất kỳ du khách nào khi đặt chân tới đây. Những khối đá vôi trắng xóa tựa như lạc  vào trời Âu, những biển mây trập trùng tạo nên khung cảnh hết sức thơ mộng và tuyệt vời.

Đèo Đá Trắng nổi tiếng trên đường đến thung lũng Mai Châu
Đèo Đá Trắng nổi tiếng trên đường đến thung lũng Mai Châu

Trên đường đến Mai Châu, các đoàn du khách thường dừng chân chụp ảnh và ngắm cảnh ở đèo Thung Khe. Ngoài ra, những cung đường đèo hùng vĩ cũng sẽ là trải nghiệm tuyệt vời với những người ưa mạo hiểm và khám phá. Hãy nhanh tay đặt lịch đi Mai Châu để khám phá vẻ đẹp của đèo Thung Khe bạn nhé.

Cột cờ Mai Châu

Điểm đến hấp dẫn tiếp theo khi đi du lịch Mai Châu chính là cột cờ Mai Châu. Đây là một địa điểm check-in đẹp, đầy tự hào thu hút du khách khi đến đây. Từ đèo Thung Khe, bạn đi đến ngã 3 Tòng Đậu vào trung tâm thị trấn Mai Châu, cột cờ Mai Châu sẽ hiện ra trước mắt bạn với lá cờ đỏ sao vàng đầy tự hào bay phấp phới.

Từ đây, du khách có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của thung lũng Mai Châu thơ mộng. Cảm giác từ trên cao được nhìn ngắm thiên nhiên khơi dậy trong lòng bạn cảm xúc khó tả. Tai đây, du khách đừng quên ghi lại những thước phim, những tấm hình check-in với cột cờ và thiên nhiên Mai Châu nhé!

Bản Pom Coọng

Bản Pom Coọng là điểm tham quan tiếp theo mà du khách nên khám phá khi đi du lịch Mai Châu. Pom Coọng là tên gọi độc đáo xuất phát từ ý nghĩa của từ này trong tiếng Thái “những ngọn đồi trên đồng ruộng”. Du khách tham quan bản Pom Coọng sẽ không mất vé nên không ảnh hưởng đến chi phí du lịch Mai Châu của bạn. Chỉ cần bỏ thêm một chút thời gian thì bạn đã có thể khám phá thêm những điều tuyệt vời.

Bản Pom Coọng - Mai Châu
Bản Pom Coọng – Mai Châu

Đến với bản Pom Coọng, du khách sẽ được khám phá thiên nhiên hoang sơ, giản dị. Những ngôi nhà sàn truyền thống của người Thái liền kề nhau. Tại đây, bạn có thể tìm hiểu, khám phá bản sắc văn hóa dân tộc của người Thái tại Mai Châu và thưởng thức những món ăn đặc sản do chính người dân chuẩn bị. .

Bản Lác

Bản Lác là điểm tham quan, du lịch nổi tiếng và thu hút đông đảo du khách nhất tại Mai Châu. Đây là ngôi làng của đồng bào dân tộc Thái với tuổi đời lên tới 700 năm. Tại đây, người dân vẫn còn lưu giữ những nghề truyền thống như làm nương, dệt thổ cẩm.

Đến với bản Lác, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị. Bạn có thể thuê xe đạp, xe điện hay xe máy để khám phá thiên nhiên hoang sơ, bình dị của bản vào sáng sớm hay chiều tà. Bạn có thể thưởng thức những món đặc sản, khám phá những nét văn hóa truyền thống của đồng bào nơi đây. Là một điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch, tại Bản Lác thường xuyên có những hoạt động văn hóa cộng đồng thú vị dành cho du khách.

Bản Lác - điểm du lịch văn hóa cộng đồng nổi tiếng tại Mai Châu
Bản Lác – điểm du lịch văn hóa cộng đồng nổi tiếng tại Mai Châu

Hang Chiều

Tiếp tục hành trình khám phá Mai Châu, du khách hãy một lần đặt chân đến hang Chiều. Nằm trên 1200 bậc đá, từ Hang Chiều, du khách có thể nhìn ngắm được toàn cảnh thung lũng Mai Châu thơ mộng.

Ngay trước cửa hang là cây cổ thụ Xù Pùng như một người lính thị vệ đứng canh giữ hang qua hàng trăm, hàng ngàn năm. Tiến vào sâu trong hang, du khách sẽ choáng ngợp với khung cảnh lung linh huyền ảo của những khối thạch nhũ lấp lánh. Mặc dù hành trình khám phá hang Chiều gian nan nhưng vẻ đẹp của hang động này chắc chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng.

Vẻ đẹp huyền ảo của hang Chiều
Vẻ đẹp huyền ảo của hang Chiều

Hang Kia – Pà Cò

Hang Kia – Pà Cò là điểm đến hấp dẫn với những du khách mê khám phá tại Mai Châu. Nằm cách thị trấn Mai Châu khoảng 30km, du khách di chuyển tới đây sẽ được chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ ở một góc nhìn độc đáo. Đây cũng là địa điểm săn mây hấp dẫn với các bạn trẻ khi đi du lịch Mai Châu.

Nơi đây mang những nét đẹp giản dị, hoang sơ đậm chất của vùng cao tây bắc. Suốt dọc đường, bạn sẽ băng qua những cánh rừng nguyên sinh trên những ngọn núi cao hùng vĩ – nơi mà chỉ cần đi qua cũng cảm nhận rõ hơi lạnh tỏa ra từ không khí. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên và khám phá những nét đẹp văn hóa vùng miền.

Hang Kia - Thiên đường mây tại Mai Châu
Hang Kia – Thiên đường mây tại Mai Châu

Thác Gò Lào

Điểm dừng chân cuối kỳ được gợi ý ngày hôm nay chính là thác Gò Lào. Đây là một thác nước nổi tiếng cách trung tâm thị trấn Mai Châu khoảng 15km. Với độ cao khoảng 20m, dòng nước trắng xóa mát lạnh đổ xuống tạo nên khung cảnh thơ mộng.

Khi đến với thác Gò Lào, du khách có thể tắm thác, cắm trại – picnic dưới chân thác cũng là một trải nghiệm thú vị.

Thác Gò Lào
Thác Gò Lào

Đặc sản Mai Châu nổi tiếng

Mai Châu là thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn mang đậm bản sắc của núi rừng Tây Bắc. Nếu chưa biết thì dưới đây là những món ăn du khách nên thử khi đi du lịch Mai Châu:

  • Cơm lam
  • Gà đồi
  • Thịt lợn rừng nướng
  • Thịt trâu nấu lá lồm
  • Cá suối
  • Nhộng ong xào măng
  • Khoai sọ mán
  • Cá sông Đà
  • Xôi ngũ sắc
  • Ốc núi
  • Rượu Mai Hạ
  • Rau rừng

Mẹo tiết kiệm chi phí khi đi du lịch Mai Châu

Chi phí đi du lịch Mai Châu không quá đắt đỏ. Tuy nhiên, để tiết kiệm thì du khách nên có một lịch trình cụ thể và kế hoạch chi tiêu rõ ràng. Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm phần nào chi phí khi đi du lịch Mai Châu.

  • Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể tranh thủ đi du lịch vào ngày thường. Vào những dịp lễ thì vừa đông đúc, chưa kể giá dịch vụ một số nơi sẽ bị đẩy lên cao.
  • Lên lịch trình cụ thể, chi tiết để tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí.
  • Đặt vé xe, đặt phòng sớm. Bạn có thể theo dõi các trang du lịch để tìm kiếm ưu đãi.
  • Hạn chế mua sắm khi đi du lịch Mai Châu.
  • Ăn ở những cửa hàng bình dân thay vì nhà hàng cao cấp.
  • Nếu không phải là một người giỏi lên kế hoạch và cân đối chi tiêu thì bạn có thể đi du lịch Mai Châu theo tour để tiết kiệm công sức và chi phí.

Trên đây là những thông tin về chi phí đi du lịch Mai Châu, mẹo tiết kiệm chi phí khi đi Mai Châu và cẩm nang du lịch cần thiết. Hi vọng bài viết này đã giải đáp được thắc mắc của bạn. Chúc bạn có hành trình khám phá Mai Châu thật trọn vẹn, ý nghĩa.